Các hạng mục được phép và từ chối đăng kiểm

Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã đưa ra các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT), vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT theo quy định.

.Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ cho tài mới

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo gửi các trung tâm đăng kiểm trên cả nước về việc nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân, doanh nghiệp.
Cụ thể, theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và của người dân, vẫn tồn tại tình trạng ùn ứ, xếp hàng dài tại các đơn vị đăng kiểm.
Các hạng mục được phép và từ chối đăng kiểm
Để từng bước khắc phục tình trạng nêu trên Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuyệt đối không được tự ý đóng cửa, dừng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đối với phương tiện có các hạng mục kiểm tra được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (MINOR DEFECTS – MiD), các đơn vị đăng kiểm cấp Giấy Chứng nhận ATKT&BVMT theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới cần thực hiện niêm yết công khai các nội dung nêu tại mục 2 dưới dạng bảng thông báo nền bảng trắng hoặc xanh, chữ mầu xanh hoặc trắng (hoặc bảng điện tử), vị trí treo dễ thấy, dễ đọc tại nơi chờ làm thủ tục kiểm định; thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông để người dân và doanh nghiệp nắm được.
Văn bản cũng nêu rõ, Phòng Kiểm định xe cơ giới bổ sung hướng dẫn trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trong đó khuyến cáo rõ chủ xe cần chủ động đăng ký lịch kiểm định; chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đưa xe đi kiểm định để hạn chế nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm.
Các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới ATKT & BVMT vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT.
Thứ nhất, màu sơn không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; Dán đề can lên thân, vỏ xe.
Thứ hai, thân vỏ, buồng lái, thùng hàng bị lọt khí từ động cơ, khí xả vào trong khoang xe, buồng lái; trường hợp xước lớp sơn phủ của xe mà không gây móp méo không làm ảnh hưởng đến nhận dạng của xe; lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe.
Cho phép xe tải đã nhiều năm sử dụng thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các các loại tôn bọc mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng và kết cấu thùng hàng cũ.
Trường hợp xe tải khung mui, phủ bạt có lắp thêm tôn thành thùng hàng để phục vụ mục đích che mưa nắng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, trung tâm đăng kiểm hướng dẫn khách hàng thực hiện theo Điều 6 Thông tư số 07/VBHN-BGTVT ngày 11/3/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phải đảm bảo việc lắp đặt không ảnh hưởng đến kích thước, khối lượng và kết cấu của xe.
Thứ ba, bậc lên xuống bị gỉ, thủng (bao gồm cả bậc lên xuống lắp đặt thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe).
Thứ tư, lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn của người lái theo hướng phía trước, hai bên. Ví dụ: tấm chắn nắng kính chắn gió phía trước, camera hành trình,…
Thứ năm, đèn chiếu sáng phía trước, bao gồm thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt bao gồm: Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.
Đèn sương mù, đèn gầm lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, có chùm sáng luôn hướng xuống.
Thứ sáu, áp suất lốp không đúng. Ngoài ra, xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất (thường ghi rõ trong sách thông số kỹ thuật của xe hoặc tem dán vị trí cửa xe, nắp bình xăng hoặc trên các trang web thông tin của hãng sản xuất).
Không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng la-zăng của vành bánh xe; Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thêm thông số kỹ thuật các loại lốp được phép lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên Giấy chứng nhận Kiểm định ATKT &BVMT.
Tuy nhiên, các trung tâm đăng kiểm vẫn có thể từ chối đăng kiểm với những phương tiện vi phạm các điều dưới đây
Không trang bị thiết bị giám sát hành trình
Căn cứ Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, có 5 loại ô tô phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) bao gồm xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container. Nếu không lắp hộp đen, các loại xe kể trên sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Điều chỉnh hệ thống đèn xe
Các hạng mục được phép và từ chối đăng kiểm
Theo khoản 2, điều 55, Luật Giao thông đường bộ, nếu chủ sở hữu thay hệ thống đèn sai với thiết kế của nhà sản xuất sẽ bị phạt 1 triệu đồng. Những hành vi thay đổi đèn xe, lắp đặt thêm đèn LED, đèn sương mù, đèn phía sau mà không đúng với nguyên bản đều vi phạm lỗi trên.
Lắp thêm ghế đối với xe van 2 chỗ ngồi
Xe van thường không có hàng ghế sau nên một số người sử dụng đã chế thêm bộ phận này để chở được nhiều người hơn. Theo phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), việc lắp ghế sau cho xe Van (dù có sử dụng hay không) là sai quy định, sẽ không được đăng kiểm.
Đồng thời, nếu hành vi kể trên bị lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, phát hiện, chủ sở hữu có thể bị phạt hành chính từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. Cùng với đó, người vi phạm buộc phải khắc phục bằng cách tháo bỏ hàng ghế sau, quay về nguyên trạng ban đầu như thiết kế của nhà sản xuất.
Thay đổi cấu trúc xe
Các hạng mục được phép và từ chối đăng kiểm
Các chủ xe tải thường mắc lỗi cơi nới thùng hàng có chiều cao vượt quá chiều cao quy định, thông số kỹ thuật cho phép nhằm vận chuyển nhiều hàng hóa hơn. Hành vi này sẽ bị các trung tâm từ chối đăng kiểm cho đến khi cấu trúc toàn bộ phương tiện được đưa về nguyên bản.
Chưa hoàn thành phí phạt nguội
Nếu chưa đóng tiền phạt nguội do vi phạm giao thông, chắc chắn chủ sở hữu sẽ không đạt đăng kiểm. Hiện nay, các trung tâm đăng kiểm yêu cầu người sử dụng hoàn thành phí phạt nguội mới bắt đầu thực hiện kiểm tra xe.
Lắp thêm các phụ kiện khác với thiết kế nguyên bản
Theo cơ quan đăng kiểm, nếu xe lắp thêm cản trước, cản sau hay giá nóc vượt quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ lần lượt dài, rộng, cao là 4 cm, 3 cm, 4 cm sẽ bị từ chối đăng kiểm. Các linh kiện khác có nguy cơ khiến xe không đạt đăng kiểm bao gồm cánh gió sau, bậc bước chân lên/xuống, vè che mưa, cụm đèn, mặt ca-lăng, mâm (vành), giá nóc.
Theo Trần Đình – Quốc Bình (Tiền Phong)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo